รูปเพื่อนในกลุ่ม

วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2551

การทำ slide ครั้งแรก

ถึงอ.จิตนา ที่เครารพ
วันนี้หนูได้ลองหัดทำ slide เป็นครั้งเเรกหนู รู้สึก สนุก ดีใจ และก็ภูมิใจมากๆคะ ในวันนี้หนูกลับมาคิดนะคะว่า โชคดีจังที่อ. พยายามและไม่ล้มเลิกความตั้งใจที่จะทำให้หนูทำ blogge ให้ได้ เพราะในช่วงแรกๆหนูรู้สึกว่ามันยาก และหนูก็ท้อในการทำมาหลายครั้งแล้ว เพราะทำไม่ได้สักที จนหนูได้รับกำลังใจจากอ. อีกทั้งอ. ยังช่วยหนูทำ blogge จนสำเร็จ หนูขอบคุณอ. จริงๆนะคะที่เป็นกำลังใจให้หนูสร้างบล็อก
สุดท้ายนี้ก็อย่ากจะบอกเพื่อนๆว่า ถึงเพื่อนๆจะท้อในการทำบล็อก แต่อย่าถอยนะ จริงๆการทำบล็อกมันไม่ยากหลอก เเต่ที่ยากเพราะเราทำไม่เป็น แต่ถ้าเพื่อนๆเป็นเพื่อนๆจะรู้ว่าการทำบล็อกมันสนุกมาก เราก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆนะ ..... สู้ๆ ....

วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2551

บทบาทและหน้าที่ครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย

วันนี้ได้เข้ามาลิ้งบทความของเพื่อนๆ แล้วชอบบทความนี้เพราะคิดว่าในอนาคตพวกเราต้องเป็นครูปฐมวัยเพราะฉนั้นเราควรจะรู้หน้าที่ของครูปฐมวัย เลยเอาบทความนี้มาวัยหน้าลิ้งเพื่อเป็นการสื่อสารให้ทุกคนที่เป็นครูปฐมวัยได้รู้โดยทั่วกัน
บทบาทและหน้าที่ของครูในการจัดประสบการณ์ทางภาษาให้กับเด็กปฐมวัย
ครูเป็นบุคคลสำคัญยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษาของเด็ก ครูที่ต้องการให้เด็กใช้ภาษาดีครูควรเป็นแบบอย่างที่ดี ถ้าอยากให้เด็กพูดครูต้องเป็นผู้ฟังที่ดี ต้องสนใจและห่วงใยเด็ก ครูต้องวางแผนการจัดประสบการณ์อย่างดี เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาเหมือนการใช้ภาษาปกติในชีวิตประจำวันเพราะเด็กจะเรียนรู้ภาษาตลอดเวลาอยู่แล้วตามธรรมชาติครูปฐมวัยมีบทบาทในการกระตุ้นและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก โดยการพัฒนาเด็กต้องเริ่มจากตัวครูก่อน ครูต้องเข้าใจพัฒนาการหรือวัยวุฒิ รวมถึงกระบวนการอบรมเลี้ยงดูให้ถูกต้อง มีความเชื่อมั่นและกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงแนวคิดไปในทางที่ดีขึ้น เพราะครูมีบทบาทสําคัญ มีอิทธิพลต่อความรู้สึก ความคิด และการแสดงออกของเด็ก ครูสามารถทําให้เด็กเรียนรู้ภาษา เข้าใจความหมาย เห็นโครงสร้างของภาษาอย่างองค์รวมก่อน เช่น การเรียนรู้จากนิทานทั้งเรื่อง เด็กๆ จะเรียนรู้ว่าในหนึ่งเรื่องนี้มีหลายหน้าที่ครูเปิดอ่าน แต่ละหน้าจะประกอบด้วยกลุ่มคํา ย่อหน้า ประโยค คําและอักษร ซึ่งค่อยแยกย่อยลงไป เห็นวิธีการเรียงร้อยกันของประโยคในภาษาของเรา ที่ครูอ่านหรือพูดให้ฟัง ซึ่งจะช่วยให้เด็กสามารถเรียนรู้ภาษาได้อย่างราบรื่น

วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2551

สิ่งทีได้ในการเรียนวิชา การจักประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยใน วันที่ 23 มกราคม 2551

วันนี้เราได้ทำบล็อกเพิ่มนั้นก้คือ เอาURLของเพื่อนๆ แล้วก็เอาบทความที่เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยใน goolge มาใส่ลงบล็อก นอกจากการทำบล็อก วันนี้ อ.จินตนาก็อธิบายว่าในแต่ละวันจะมีการจัดกิจกรรมทางภาษาให้กับเด็กปฐมวัยอะไรบ้าง อ. ก็อธิบายว่ากิจกรรมทางภาษาของเด็กจะเกิดขึ้นตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้ามาในโรงเรียน นั้นก็คือการสวัสดีครู ต่อมาก็เป็นการพูดคุยกับเพื่อนๆเเละครู ต่อมาก็เป็นการเข้าแถวเคารพธงชาติ ต่อมาเมื่อพาเด็กเข้าห้องเรียนก็จะมีกิจกรรมทางภาษาที่ทำอยู่ทุกวันนั้นก็คือ การที่คุณครูพูดคุยเเละสักถามประสบการณ์ของเด็ก หรือพูดคุยเกี่ยวกับข่าวที่เด็กสนใจ นอกนั้นก็จะเป็นกิจกรรมอื่นๆเช่นกิจกรรมศิลปะ กิจกรรมเล่นตามมุม และกิจกรรมสุดท้ายก็กคือการเล่นเกมการศึกษา แต่ถึงกระนั้นในทุกๆกิจกรรมก็มีกิจกรรมทางภาษาสอดเเซกอยู่ เช่น กิจกรรมเล่นตามมุมเด็กก็ได้ใช้ภาษาพูดคุยกับเพื่อนในการสื่อ หรือจะเป็นกิจกรรมศิลปะเด็กก็ได้ใชภาษาพูดเวลาบอกครูว่ารูปที่วาดคือรูปอะไร ฯลฯ และกิจกรรมทางภาษาที่เด็กได้เป็นครั้งสุดท้ายนั้นก็คือ การสวัวดีคุณครูก่อนกับบ้าน นอกจากนี้ยังรู้จากอ. อีกว่าเด็กสามารถรับรู้ภาษาได้ตั้งเเต่อยู่ในครรภ์มารดาเพราะเด็กจะได้ยินเสียงตั้งเเต่อยู่ในครรภ์

ความสำเร็จในการทำบล็อก

เย้..... หลังจากที่ทำบล็อกมาหลายครั้ง ในที่สุดก็ทำได้แล้วรู้สึกดีใจและภูมิใจมากๆที่ทำได้ ตอนนี้ก็มีบล็กเป็นของตังเองแล้ว ... เย้เย้เย้...หนูก็ต้องขอบคุณอ.จินตนามากๆนะคะที่ช่วยเหลือหนูจนทำบล็อกสำเร็จ แต่ถึงกระนั้นบล็อกของหนูก็ยังไม่เต็มร้อยยังต้องพัฒนาและลงรูปแบบลูกเล่นอีกมากมาย